หัวข้อ: การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คืออะไร ช่องทางไหนน่าสนใจพร้อมศัพท์ที่ต้องรู้
เริ่มหัวข้อโดย: siritidaphon ที่ กันยายน 30, 2023, 03:57:26 pm
ทุกคนน่าจะรู้อยู่แล้วว่าเดี๋ยวนี้ การตลาดออนไลน์ ได้กลายเป็นช่องทางในการทำการตลาดหลักๆ ของแบรนด์ต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก โดยเฉพาะช่วง COVID-19 ที่ใครๆ ก็ต้องหันมาพึ่งช่องทางออนไลน์ แต่หากใครยังไม่แน่ใจว่าช่องทางออนไลน์มีอะไรบ้าง และอะไรเหมาะกับธุรกิจตัวเอง บทความนี้เราจะมาสรุปกันชัดๆ ว่า Online Marketing คืออะไร มีอะไรบ้าง ใช้ประโยชน์อย่างไร รวมถึงคำศัพท์ที่ควรต้องรู้
Online Marketing คืออะไร
Online Marketing หรือ การตลาดออนไลน์ คือ การทำการตลาด หรือลงโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ซึ่งจะสามารถวัดผลได้ (ต่างกับสื่ออฟไลน์ที่วัดผลยาก) ช่องทางขายของออนไลน์ที่เราคุ้นเคย เช่น Facebook, Instagram, LINE, Google, YouTube และอีกมากมาย โดยผู้ที่จะทำการตลาดออนไลน์จำเป็นต้องมีช่องทางออนไลน์ของตัวเองก่อนอย่างน้อย 1 ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ หรือ Facebook Page เพื่อที่เวลาไปลงโฆษณา หรือไปโปรโมท ลูกค้าจะได้คลิกเข้ามาทำความรู้จักกับธุรกิจ หรือสินค้าของเราได้มากขึ้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ หรือ Facebook Page เราเรียกหน้านี้ว่า Landing Page หรือ Sale Page หรือ Money Page แล้วแต่คนจะเรียก
ประโยชน์ของการตลาดออนไลน์ (Online Marketing)
ประโยชน์ของ การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คือ
1. วัดผลได้: การทำการตลาดออนไลน์สามารถวัดผลได้ ต่างจากกับออฟไลน์ที่จะวัดผลได้ยาก โดยการวัดผลก็จะดูที่การคลิก แหล่งที่มาของคลิก (Source) ซึ่งหากจะดูอย่างชัดเจนต้องใช้เครื่องมือเข้ามาจับข้อมูล เช่น Google Analytics หรือหากต้องการวัดผลการคลิกง่ายๆ ก็ใช้ bitly ได้เช่นกัน ซึ่งหากต้องการวัดผลเชิงลึก จะสามารถวัดได้ถึงยอดขายที่เกิดขึ้น และนำไปคำนวณ ROAS (Return on Ads Spend) ได้เลย
2. กำหนดงบโฆษณาได้ : การทำการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) สามารถกำหนดงบโฆษณาได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นโฆษณา Google หรือ Facebook ก็สามารถกำหนดได้เลยว่า เรามีงบเท่าไหร่ต่อวัน เช่น เราบอกระบบไปว่า 500 บาทต่อวัน ระบบก็จะใช้งบโฆษณาไม่เกินนี้
3. คิดเงินเมื่อบรรลุเป้าหมาย : โฆษณาออนไลน์ เช่น การโฆษณาบน Google และ Facebook สามารถกำหนดเป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ของแคมเปญได้ และระบบจะคิดเงินเมื่อโฆษณาบรรลุวัตถุประสงค์แล้วเท่านั้น เช่น หากเราตั้งไว้ว่าต้องการให้คนคลิก ระบบก็จะคิดเงินต่อเมื่อมีคนคลิก (Pay Per Click, PPC) หรือ หากเราตั้งไว้ว่า ต้องการให้โฆษณาแสดงเยอะๆ คนเห็นเยอะๆ ระบบก็จะคิดเงินเป็นแบบ CPM (Cost per 1,000 Impressions) หรือ คิดเงินในทุกๆ การแสดงผล 1,000 ครั้ง (แต่หากแสดงไม่ถึง 1,000 ระบบก็คิดเงินนะ เช่น แสดง 500 ครั้ง ก็จะโดนเรียกเก็บ 50% ของ CPM)
4. คล่องตัว : จะลงโฆษณา 14 วันแล้วหยุดก็ได้ จะเปลี่ยนโฆษณาเมื่อไหร่ก็ได้ หรือหาก COVID-19 ระบาดกระทันหัน จะพอสโฆษณาสัก 1 สัปดาห์ก็ได้ ต่างจากสื่ออื่นๆ ที่มีความลำบากในการปรับ เปลี่ยน ยกเลิก หรือขอหยุด
การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คืออะไร ช่องทางไหนน่าสนใจพร้อมศัพท์ที่ต้องรู้ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/ (https://techwealth99.com/)