หัวข้อ: ความชำนาญขัดเกลาการอบรมทักษะและความสามารถพื้นฐานของพนักงานขับรถโดยสารไม่ประจำทาง
เริ่มหัวข้อโดย: JaneWilkins11 ที่ พฤษภาคม 12, 2017, 01:52:06 am
การแจ้งรายการของหาย รวมไปถึงการเขียนรายงานการเข้ารับอมรมต่างๆความสามารถของพนักงานขับ รถโดยสาร
ไม่ประจำทาง ได้แก่ นำพาผู้โดยสารพร้อมทั้งสัมภาระไปสู่จุดหมายปลายทางที่กำหนดและขับขี่ด้วยความเชี่ยวชาญและไม่เป็นอันตราย ช่วยเคลื่อนย้ายสัมภาระขึ้นรถ ช่วยพาผู้โดยสารขึ้นรถ กรณีจำเป็น ยิ่งไปกว่านี้ จะต้องทำงานตามกฎจราจรอย่างจริงจัง ขับขี่ด้วยความปลอดภัย และสามารถคาดคะเนสถานการณ์การจราจรได้ ตรวจดูสภาพเครื่องยนต์ เครื่องไม้เครื่องมือส่วนควบต่างๆ ว่าอยู่ในสภาพเรียบร้อย เหมาะสมแก่การให้บริการ และใส่ใจอยู่เสมอถึงความแตกต่างระหว่างการขับขี่ในตัวเมืองและในนอกเมือง เช่น ความเร็วในการขับขี่, สภาพการจราจร เป็นต้นเกี่ยวกับทักษะของพนักงานขับ รถโดยสาร
พึงมี ไม่ว่าจะเป็นการตรวจนับตัวเงินให้ถูกต้องหรือตรวจสอบหน้าดราฟท์เงินสด ความสามารถในการคำนวณระยะเวลาในการไ รถโดยสาร
การเสิร์ฟน้ำ ของกิน ของว่าง ทั้งนี้ หากเป็นลูกค้าเดิมที่เคยใช้บริการแล้ว ให้ศึกษาเตรียมความพร้อมจากพนักงานขับรถคนที่เคยให้บริการในครั้งก่อน กรณีเดินทางไกล พนักงานขับ รถโดยสาร
ต้องศึกษาเส้นทาง จุดจอดพักรถ และเติมน้ำมันล่วงหน้าให้เรียบร้อยเสมอ รวมทั้งศึกษาการทำงานของระบบติดตามรถยนต์ จีพีเอส อย่างละเอียด และปฏิบัติตามกฎระเบียบโดยเคร่งครัดหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับทักษะด้านการอ่านเขียนเพิ่มเติมของพนักงานขับ รถโดยสาร
ประการถัดมาคือทักษะด้านการพูดจา กล่าวคือ ผู้ปฏิบัติงานจะต้องกล่าวทักทายปราศรัยต้อนรับผู้โดยสารด้วยสีหน้าท่าทางเป็นมิตรยิ้มแย้ม สามารถประสานงานกับลูกค้าในการขอรับชำระเงินหรือขอเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างเรียบร้อยอ่อนน้อม สามารถประกาศแจ้งผู้โดยสารทราบเมื่อถึงจุดพักรถ จุดท่องเที่ยวต่างๆ รวมทั้งแจ้งสถานที่จอดกับตอบข้อไต่ถามลูกค้าโดยไม่ลังเลใจ โดยตอบด้วยความสุภาพมีจิตใจไมตรี พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือความปลอดภัย อุปกรณ์เครื่องเสียง ห้องน้ำ รวมทั้งแจ้งขอความช่วยเหลือ รายงานสถานการณ์กรณีรถเกิดเหตุขัดข้องฉุกเฉิน นอกจากนี้ทักษะด้านการเจรจาต่อรองก็เป็นเรื่องสำคัญ เช่น ความสามารถเจรจาต่อรองกับลูกค้ากรณีเกิดข้อบกพร่องในด้านเอกสาร หรือรายการการเดินทาง การรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดหมายได้ล่วงหน้า การน้อมรับคำติชมร้องทุกข์จากผู้โดยสาร ไม่ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง การเคารพการตัดสินใจหรือว่าความต้องการของลูกค้าในการเลือกใช้เส้นทางหรือจุดแวะต่างๆยิ่งไปกว่านี้พนักงานขับรถควรมีความสามารถในการติดต่อสื่อสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินรีบด่วนและความสามารถในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่างๆ เวลามีประชุม ดังนี้ สามารถสื่อสารกับผู้สั่งการกรณีต้องการแจ้งข้อมูลหรือต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ การรับมือกับกรณีเหตุขัดข้องฉุกเฉินต่างๆ การรับฟังและปฏิบัติตามกฎข้อกำหนดใหม่ๆจากการเข้าร่วมหารือ การเข้ารับการขัดเกลาต่างๆ รวมทั้งการให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆนอกเหนือจากสองทักษะที่สำคัญข้างต้น ทักษะด้านการบวกลบคูณหารก็เป็นทักษะสำคัญที่พนักงานขับ รถโดยสาร
หน้าที่ของพนักงานขับรถโดยสาร (http://thanatwit.com/) รถโดยสาร
ที่พึงประสงค์ มีด้วยกันหลายพวก ทักษะแรกเริ่มที่สำคัญและขาดไม่ได้คือ ความสามารถด้านการอ่านและการเขียน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบสอบเส้นทาง จุดหมายปลายทางจากใบสั่งการงาน พร้อมเอกสารประกอบ เช่น แผนการ รูปภาพ เป็นต้น การทำความเข้าใจกฎจราจร กฎระเบียบของสถานที่นั้นๆ เช่น ที่จอดรอ หรือ ที่ห้ามจอด การศึกษาสภาพการจราจร ถนนเลี่ยงการจราจรติดขัด เป็นต้น อีกทั้ง การศึกษาข้อมูลการเดินทางของลูกค้าโดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ เช่น การแวะร้านของฝาก กิจกรรมบน รถโดยสาร
ยกตัวอย่างเช่น การศึกษากฎระเบียบคู่มือการปฏิบัติงานของพนักงานขับรถและปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด ศึกษาและปฏิบัติตามหนังสือคู่มือการขับขี่รถยี่ห้อหรือรุ่นต่างๆ ศึกษาสำรวจเส้นทางใหม่ก่อนการเดินทางจริง ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องยนต์อุปกรณ์ต่างๆ พร้อมศึกษาข้อมูลการซ่อมบำรุงขั้นพื้นฐานกรณีมีเหตุขัดข้องฉับพลัน ศึกษาขั้นตอนวิธีการขับขี่โดยปลอดภัย และการบังคับใช้อุปกรณ์ต่างๆเพื่อความปลอดภัย โดยตรวจสอบอุปกรณ์ให้ครบ พร้อมใช้งาน เช่น เข็มขัดนิรภัย ถังดับไฟ ค้อนทุบกระจก ประตูออกฉุกเฉิน ฯลฯ เตรียมหมายเลขโทรศัพท์จำเป็นกรณีงานมีการเปลี่ยนแปลงหรือรถขัดข้องฉุกเฉิน และศึกษาข้อกำหนดกรมการขนส่งทางบกเกี่ยวกับชั่วโมงในการขับขี่ และชั่วโมงพักรถ ส่วนทักษะด้านการเขียน ประกอบด้วยการลงบันทึกใบบันทึกการขับขี่ การคำนวณเงินค่าเบี้ยเลี้ยงรายวัน การเก็บข้อติชมร้องทุกข์จากลูกค้า การเขียนแจ้งรายงานขออนุมัติซ่อมบำรุง การแจ้งรายการลูกค้าลืมของบน รถโดยสาร