Lead Generation คืออะไร
เมื่อคุณเริ่มสร้างแคมเปญสักแคมเปญหนึ่งขึ้นมา แน่นอนว่า Traffic คือสิ่งสำคัญสิ่งแรกที่เราต้องการเพื่อนำมาต่อยอดในการทำการตลาดครับ
โดยทั่วไปแล้ว Traffic แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
Traffic ที่ควบคุมได้ อย่างพวก Paid Media (Facebook Ads, Google Ads)
Traffic ที่ควบคุมไม่ได้ โดยระบุไม่ได้ว่าใครจะได้รับและส่งต่อคอนเทนต์ของเราต่อไป (SEO, Social Post)
Traffic ที่เราเป็นเจ้าของ โดยเรามีรายชื่ออยู่แล้ว สามารถนำไปใช้ต่อยอดเพื่อสร้าง Conversion ได้ตามต้องการ Traffic ประเภทนี้จะได้มาจากการเก็บ Lead Generation ครับ
Lead Generation : แนวคิดในการเก็บ Lead คืออะไร ? มีวิธีไหนบ้างที่น่าใช้ในไทย
คุณคงเคยได้ยินนักการตลาดมักพูดว่า เก็บ Lead กันใช่ไหมครับ แล้ว Lead ที่ว่านี้คืออะไร? Lead ก็คือ List รายชื่อของกลุ่มเป้าหมายจำนวนหนึ่งที่ผ่านการคัดกรองมาแล้วว่าพวกเขาจะกลายเป็นว่าที่ลูกค้าหรือ Potential Customers ให้กับแบรนด์คุณได้ โดยคุณสามารถนำ Lead ที่มีอยู่ไปต่อยอดให้เกิด Conversion ตามต้องการ
แน่นอนว่ารูปแบบและแพลตฟอร์มสำหรับเก็บ Lead นั้นมีมากมายแตกต่างกันไปตามเป้าหมายแคมเปญ เช่น กรอกฟอร์มเพื่อรับส่วนลดสินค้า ขอ Free Trial สำหรับเข้าใช้บริการ ดาวน์โหลด E-book ฟรี เป็นต้น สำหรับแพลตฟอร์มที่นิยมใช้เก็บ Lead ในไทย เท่าที่เคยเห็น ก็จะมีพวก
ทำ Lead Generation โดยใช้: Line@ & Line Official Account
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เป็นมากกว่าแชทแอปแบบ LINE ปกติ เพราะแอปพลิเคชันนี้สามารถตั้งค่า Broadcast โปรโมต โฆษณาสินค้าและบริการให้กับลูกค้าและผู้ติดตามได้อย่างครอบคลุม รวมทั้งมี Auto Reply และสถิติวิเคราะห์ผู้ใช้งานด้วย
เป็น Tools ที่ SME ส่วนใหญ่ใช้กันเพราะว่าเป็น Platform ที่ User เข้าไปใช้งานมากที่สุด และ User ก็ชอบสั่งซื้อสินค้าที่ App นี้ด้วย ดังนั้นคุณไม่ควรพลาดในการเริ่มใช้ Line@ ในการทำ Lead Generation ครับ
ทำ Lead Generation โดยใช้: Facebook Chatbot
แชทบอทช่วยสร้าง Lead ได้ ก็เพราะเป็นเครื่องมือที่สามารถพูดคุยและโต้ตอบกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้น ไวขึ้นครับ ในขณะเดียวกัน ก็ตั้งค่า bot message อัตโนมัติ ไว้โต้ตอบกับลูกค้าได้เอง โดยที่เราไม่ต้องสแตนด์บายอยู่หน้าแชท 24 ชม. ทำให้ไม่พลาดการเก็บ Lead
Lead Generation โดยใช้ Chatbot
ที่สำคัญ ยังมีสถิติยืนยันว่าลูกค้า 38% ตัดสินใจซื้อผ่าน Live Chat รวมทั้งแชทบอทยังช่วยเพิ่ม Coversion Rate สูงถึง 25% อีกด้วยครับ
ทำ Lead Generation โดยใช้: Telephone Number List (SMS)
การทำ Lead Generation โดยใช้ SMS
แม้จะได้รับความนิยมรองลงมาจากการใช้แชทแอปหรือสื่อโซเชียลมีเดียอื่น ๆ SMS ก็ยังเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่อยากทำ Lead Generation เพราะคนในยุคเรา ๆ นั้น ต่างเสพติดการ Texting อยู่แล้ว อิงจากผลสำรวจหนึ่งซึ่งพบว่าผู้คนจำนวน 44% ชอบรับข้อความ SMS เกี่ยวกับโปรโมชันมากกว่าช่องทางอื่น
Lead Generation คืออะไร หลักการทำการตลาดออนไลน์ที่เจ้าของธุรกิจควรรู้และนำไปใช้ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/